แหวนโบราณ

แหวนโบราณคืออะไร มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

แหวนโบราณนับเป็นสิ่งมีค่ามากสำหรับคนสมัยก่อน เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องประดับเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดีแล้ว ยังเป็นเครื่องหมายแสดงสถานะของผู้สวมใส่ด้วย วันนี้เราจะมาเล่าเกี่ยวกับแหวนประเภทนี้ให้ฟังกันครับ

แหวนโบราณ

แหวนโบราณมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?

ในอดีตแหวนเป็นเครื่องประดับที่ได้รับอิทธิพลทางศาสนามาจากประเทศอินเดีย ซึ่งผู้ประกอบพิธีกรรมจะต้องสวมแหวนที่นิ้วทุกนิ้ว เช่น พิธีโกนจุก ส่วนชาวบ้านทั่วไปจะนิยมแหวนทองเกลี้ยง หรือทองสลักลายธรรมดา หรืออาจมีลงยาบ้าง แต่ถ้าเป็นขุนนางชั้นสูงและราชวงศ์ จะใส่แหวนลงยาประดับเพชรพลอยต่างๆ ซึ่งปรากฏหลักฐานการใส่มาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายในบันทึกของ ลาลูแบร์ ราชทูตชาวฝรั่งเศส

ประเภทของแหวนโบราณ

1. แหวนนพเก้า

เป็นแหวนนำโชคที่สวมใส่ได้เพียงพระมหากษัตริย์เท่านั้น ประกอบด้วยเครื่องประดับมงคลตามความเชื่อของคนไทย ได้แก่ มรกต, โกเมน, ทับทิม, บุษราคัม, มุกดาหาร, ไพลิน, ไพฑูรย์, เพทาย และเพชร ซึ่งอัญมณีเหล่านี้ถือเป็นตัวแทนของดาวพระเคราะห์ ช่วยเสริมพลังชีวิต ให้ประสบแต่ความโชคดีมีสุข ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ และรักษาอาการเจ็บไข้ให้แก่ผู้สวมใส่ด้วย นอกจากจะใส่สำหรับชนชั้นสูงแล้วยังนำไปประดับในพระพุทธรูป เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเครื่องราชูปโภคในพระราชพิธีสำคัญ รวมถึงเป็นบำเหน็จรางวัลให้แก่ขุนนาง ข้าราชการชั้นสูง และพระบรมวงศานุวงศ์

2. แหวนมณฑป

เป็นแหวนที่ซ้อนขึ้นเป็นชั้นๆ คล้ายทรงของมณฑป โดยอ้างอิงจากสถาปัตยกรรมไทยที่ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป พระไตรปิฎก และรอยพระพุทธบาทจำลองหัวแหวนประดับอัญมณีขนาดใหญ่ ล้อมด้วยเพชรและพลอย สมัยโบราณพระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานให้แก่ขุนนาง ข้าราชการชั้นสูง และพระบรมวงศานุวงศ์เพื่อเป็นเครื่องประกอบเกียรติยศ ซึ่งแหวนประเภทนี้เป็นที่นิยมมากในสมัยรัชกาลที่1 และเริ่มหายากตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เนื่องจากแหวนฝังอัญมณีเข้ามาแทนที่

3. แหวนพิรอด

เป็นแหวนมงคลที่ผู้ชายไทยในสมัยโบราณนิยมใส่ก่อนออกรบ ตัวแหวนทำมาจากกระดาษสา ผ้ายันต์ หรือผ้าตราสังศพนำมาแผ่เป็นริ้ว ลงอักขระเลขยันต์ ฝั่นเป็นเกลียวนำมาถักเป็นแหวน และทำพิธีปลุกเสก แหวนพิรอดมี 2 แบบ ได้แก่ พิรอดนิ้ว ใช้สวมใส่ที่นิ้วเป็นเครื่องประดับและเครื่องราง ส่วนพิรอดแขนใช้สวมใส่ที่แขนสำหรับนักมวยโบราณ

4. แหวนรังแตน

หรือที่ใครหลายรู้จักในชื่อ แหวนหน้ากระจุกรังแตนโบราณ เป็นแหวนที่มีหัวแหวนเป็นพลอยเม็ดใหญ่ตรงกลาง และมีพลอยเม็ดเล็กเรียงตามรัศมีวงกลมหลายๆ ชั้น

5. แหวนพญานาค

เป็นแหวนที่มีที่มาจากความเชื่อที่หลากหลาย บางตำนานกล่าวว่าพญานาคเป็นบันไดสายรุ้งเพื่อนำไปสู่จักรวาล บางตำนานก็ว่าพญานาคเป็นเทพเจ้าแห่งท้องน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนายิ่งใหญ่ ลักษณะโดยทั่วไปของพญานาคจะมีหงอนสีทอง ดวงตาสีแดง มีเกล็ดเหมือนปลา มีสีแตกต่างกันตามบารมี ทั้งสีดำ สีเขียว สีทอง นอกจากนี้เศียรของพญานาคก็บ่งบอกถึงสถานะของผู้สวมใส่ได้เช่นกัน แบ่งเป็นสามเศียร ห้าเศียร เจ็ดเศียร และเก้าเศียร

6. แหวนงู แหวนแมลงปอ

เป็นแหวนที่ทำรูปทรงออกมาให้มีสรีระเหมือนรูปสัตว์ชนิดต่างๆ โดยอิงตามความเชื่อของคนสมัยนั้น เช่น งู เป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องภยันตราย เสริมดวงความรัก ผู้ใหญ่เมตตาอุปถัมภ์ แมลงปอเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีมีสุข เสริมทรัพย์มั่งคั่งร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ และความกล้าหาญ เป็นต้น โดยในภายหลังความนิยมของแหวนเหล่านี้เริ่มน้อยลงในสมัยรัชกาลที่ 6 และถูกแทนที่ด้วยแหวนหัว หรือแหวนประดับพลอยเม็ดเดียว

7. แหวนตรา

เป็นแหวนที่มีตราสัญลักษณ์ของนักษัตร ปีเกิดของเจ้าของแหวน หรือตราประจำตระกูลซึ่งนำมาใช้แทนการเซ็นชื่อ โดยการนำแหวนมานาบบนขี้ผึ้งร้อนเพื่อประทับตรา เป็นที่นิยมในชนชั้นสูง ผู้นำทางศาสนา หรือบุคคลสำคัญของประเทศนั้นๆ โดยการทำแหวนตราได้รับอิทธิพลมาจากยุคอียิปต์โบราณ

สำหรับใครที่ต้องการเป็นเจ้าของแหวนโบราณสักชิ้น สามารถสอบถามข้อมูลกับทางเรา BKK Diamond ได้ตลอด 24 ช.ม. หรือหากท่านมีแหวนโบราณสักวงและต้องการนำมาขาย ทางเราพร้อมรับซื้อในราคาที่สมเหตุสมผลโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง นอกจากนี้ยังมีหน้าร้านที่เชื่อถือได้ใกล้บ้านท่าน รวมถึงบริการแบบ EXCLUSIVE PRIVATE รับรองลูกค้ารอบละท่าน เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า มั่นใจปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มที่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเลือกแหวนให้เข้ากับนิ้ว นิ้วเล็ก นิ้วกลม นิ้วสั้น เลือกแหวนแบบไหน?

ล้างแหวนทั้ง 4 ประเภทอย่างไรให้ถูกวิธี

ความหมายของการใส่แหวนทั้ง 5 นิ้วแตกต่างกันอย่างไร?

ซื้อ-ขายจำนำของมีค่ากับ BKK DIAMOND ติดต่อเราได้เลย

BKK DIAMOND ศูนย์รับซื้อ / ขาย / ฝาก / ผลิต จิวเวลรี่แบรนด์เนมแท้ 100% พร้อมกล่องและใบ CIRTIFICATE ครบชุด เช่น CARTIER , TIFFANY & CO , BVLGARI , JUBILEE , DILAVIE , REGENT , PRIMA ราคาคุ้มค่าประหยัดกว่าออกห้าง ที่มีมาตรฐานสูงที่สามารถ ทีมงานของเรามีความพร้อมและมีความเป็นมืออาชีพสูงทุกคนผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมจากสถาบัน GIA ซึ่งเป็นสถาบันศึกษาค้นคว้าและวิจัยด้านอัญมณีศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ทำให้สามารถประเมินราคาได้แม่นยำ สามารถให้ราคาดีที่สุดในท้องตลาด และให้ความสำคัญกับความ EXCLUSIVE PRIVATE เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า มั่นใจปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ท่านสามารถเลือกสาขาใกล้บ้าน เพื่อสะดวกในการบริการได้ เช่น

  • สาขา ร้านเจ้เล้งดอนเมือง
  • สาขา THE COAST
  • BANGKOK บางนา
  • สาขา MAJOR ปิ่นเกล้า
  • สาขา BIG C รัตนาธิเบศร์2
  • สาขา MINGLE MALL
  • ม.กรุงเทพ รังสิต
  • สาขา SOFTWARE PARK แจ้งวัฒนะ
  • สาขา HABOR MALL พัทยากลาง
 

หรือหากต้องการเพิ่มความสะดวกสบาย เพียงแค่นัดหมายล่วงหน้า ทีมงานก็พร้อมให้บริการถึงบ้าน โดยพนักงานของเราทุกคนต่างก็เป็นทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีของมีค่าที่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและได้รับวัคซีนโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PAGE : BKK DIAMOND ศูนย์รับซื้อ /ขาย เพชรแท้100% เน้นงานแบรนด์

บทความที่คุณอาจสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า